เผยอีก 10 ปี เทคโนโลยีจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวง่ายขึ้น


Skyscanner เผยรายงานการเดินทางในอนาคตอีก 10 ปีของไทย ที่เทคโนโลยีจะมีบทบาทในการวางแผน ทำให้ง่ายขึ้นและค่าใช้จ่ายถูกลง โดยจะนำรูปแบบเสมือนจริงมาใช้ช่วยการตัดสินใจ ขณะที่สนามบินจะกลายเป็นฮับด้านไซเบอร์แก่นักท่องเที่ยว…

เว็บไซต์สกายสแกนเนอร์ (Skyscanner) เปิดเผยผลการศึกษา “รายงานการเดินทางในอนาคต” (Future of Travel Report) ในประเทศไทย ที่เผยให้เห็นแนวโน้มเทคโนโลยีและวิธีการเดินทางในอนาคต หรือการจองรถเช่า ก็สามารถทำได้ง่ายมาก การหาซื้อ ตู้ rack ก็มีราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อน ตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงการจองที่จะเปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ โดยข้อมูลมาจากการวิจัยในเชิงลึกและการสัมภาษณ์กับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเทคโนโลยี นักอนาคตศาสตร์ รวมถึงนายกาเร็ธ วิลเลียมส์ ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Skyscanner

 

นางสาวภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการพัฒนาตลาดประเทศไทยของ Skyscanner กล่าวว่า รายงานฉบับนี้เป็นความพยายามที่จะทำนายการเดินทางในอนาคต ในเรื่องที่น่าสนใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาขึ้นใหม่จำนวนมาก จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่จะจินตนาการว่า เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทอย่างไรกับการเดินทาง โดยนำเสนอแนวโน้มการท่องเที่ยวในอนาคตผ่านมุมมองของ Skyscanner ว่าสิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสผ่านเทคโนโลยีในอีก 10 ปีข้างหน้ามีอะไรบ้าง หรือการจองรถเช่า ก็สามารถทำได้ง่ายมาก การหาซื้อ ตู้ rack ก็มีราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อน เมื่อพิจารณาจากปริมาณการใช้เทคโนโลยีที่มากขึ้น รวมถึงเวลาที่ใช้ในการออนไลน์ของชาวไทยในแต่ละวัน สกายสแกนเนอร์รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นว่าพวกเขาจะนำเทคโนโลยีในอนาคตมาทำให้การเดินทางง่ายขึ้น เร็วขึ้นและมีราคาถูกลง เพื่อเดินทางไปยังสถานที่ในฝันได้อย่างไร

เทคโนโลยีจะมีบทบาทในการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

หรือการจองรถเช่า ก็สามารถทำได้ง่ายมาก การหาซื้อ ตู้ rack ก็มีราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อน
รายงานการเดินทางในอนาคต (Future of Travel Report) จะเริ่มด้วยการแนะนำให้ผู้อ่านรู้จักกับเพื่อนคู่หูในการเดินทางที่อยู่ในรูปแบบดิจิตอลหรือ ทอม (TOM ย่อมาจาก Traveler of the Millennium) ซึ่งก็คือเพื่อนเสมือนจริงที่ให้คำแนะนำและจอง ทริปที่เหมาะสมสำหรับการเดินทางของนักเดินทางยุคมิลเลเนียม โดยในอนาคตเราจะได้เห็นอุปกรณ์หรือเครื่องมือสวมใส่ติดตัว ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตั้งแต่ Google Glass ที่เพิ่งเปิดตัวจนถึงอุปกรณ์มือถือขนาดเล็ก ที่สามารถบรรจุลงบนคอนแทคเลนส์พอดี เพื่อให้บริการการแปลได้ทันที ทำให้ผู้ใช้หมดอุปสรรคและข้อวิตกกังวลด้านความแตกต่างทางภาษา

ขณะที่ ส่วนที่หนึ่งของรายงานฉบับนี้จะติดตามทอมที่จะเริ่มสัมผัสกับประสบการณ์แนวคิดเสมือนจริง ทั้งนี้รายงานของ Skyscanner จะรายงานถึงการที่แนวคิดเสมือนจริงจะช่วยให้นักท่องเที่ยวมีโอกาส “ลองก่อนที่จะซื้อ” โดยพวกเขาจะได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยว ได้ยินเสียง หรือแม้กระทั่งสัมผัสกับภูมิทัศน์ของสถานที่นั้นๆ จริง มากกว่าการแทนที่วันหยุดพักผ่อน

ปี 2567 สนามบินจะยกระดับพื้นที่เพื่อสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร

ส่วนในรายงานส่วนที่ 2 Skyscanner คาดการณ์ว่า ในปีพ.ศ. 2567 สนามบินจะยกระดับ ด้วยการใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาด เพื่อมอบความสะดวกสบายมากขึ้นให้แก่ผู้โดยสาร

สนามบินจะกลายเป็นฮับด้านไซเบอร์สำหรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ สายการบินจะกลายเป็นฮับด้านไซเบอร์สำหรับนักท่องเที่ยว ที่นักเดินทางสามารถสร้างพื้นที่ส่วนตัว เพื่อตอบสนองความต้องการด้านธุรกิจหรือเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด และให้บริการเช็กอินที่รวดเร็ว ก่อนเดินทางด้วยเที่ยวบินที่ผ่อนคลายและตรงตามความต้องการ.


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *